Phòng Khám IELTS

Giải đáp hết mọi thắc mắc "Tại sao"
trong quá trình học IELTS.

Thế nào là phát âm “chuẩn”?

28 tháng 03, 2022

Bạn Tú hỏi: Bác sĩ ơi, em đang luyện tập kỹ năng Speaking nhưng điểm yếu của em là phát âm ạ. Em nghe nói mình cần phải luyện tập giọng Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ thì mới có thể mong đạt điểm cao trong kì thi, nhưng em bị giọng vùng miền khá nặng và cảm thấy việc đó khó khăn vô cùng. Bác sĩ có thể giúp em không ạ?

Bác sĩ trả lời: 

Cảm ơn em đã gửi câu hỏi cho bác sĩ. Việc luyện tập phát âm là yếu tố cực kì quan trọng trong tiếng Anh nói chung và trong IELTS nói riêng. Đúng là khi có âm điệu, ngữ điệu phát âm càng sát với người bản xứ, em càng có cơ hội chinh phục những band điểm cao trong kì thi, bởi khi đó bài nói của em sẽ được đánh giá cao vì tính tương đồng với ngôn ngữ họ sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bắt chước hoàn toàn giọng điệu của người Anh hay Mỹ, do cấu tạo sinh học và tác động của các yếu tố bên ngoài là hoàn toàn khác nhau. Trên thực tế, người bản xứ cũng được sinh ra và lớn lên ở nhiều vùng miền, do đó không có định nghĩa về chất giọng “chuẩn” trong phần thi IELTS Speaking đâu. Vậy nên em đừng quá lo lắng, mà thay vào đó hãy luyện tập phát âm theo các bước sau nhé!

1. Luôn phát âm theo IPA 

International Phonetic Alphabet (IPA) – bảng phiên âm tiếng Anh – được xem là nền tảng của phát âm tiếng Anh, nhưng cũng là điểm mà rất nhiều bạn bỏ qua do thói quen học tiếng Anh từ bé. Điều này có nghĩa, chỉ cần em “nằm lòng” cách đọc của tất cả các âm trong bảng, em có thể tự tin rằng mình có thể chinh phục được tất cả các từ vựng tiếng Anh. Tông giọng dù trầm hay cao, dày hay mỏng, chỉ cần bật ra đúng âm tiết bằng cách đặt răng, môi, lưỡi vào đúng vị trí, hoặc chỉnh sửa khẩu hình miệng khớp với mô tả, chắc chắn em đang phát âm “siêu chuẩn” rồi đó! Hãy bắt đầu bằng việc đọc thật chuẩn các âm trong IPA, sau đó tiến dần lên từ vựng 1 âm tiết, 2 âm tiết,…và rồi ghép chúng lại thành một câu, một đoạn, một bài nói hoàn chỉnh nhé! 

2. Tạo lập một chất giọng riêng và theo đuổi nó 

Thay vì chạy theo những tiêu chuẩn mơ hồ về ‘chất giọng chuẩn”, tại sao chúng ta không thể xây dựng chất giọng mang tính cá nhân? Trên thực tế, em vẫn có thể thấy sự hiện diện của “L1 language” (ngôn ngữ thứ nhất) trong bảng mô tả các tiêu chí chấm điểm của IELTS Speaking, nghĩa là việc em sử dụng giọng điệu trong tiếng Việt để nói tiếng Anh không có gì là sai, miễn là nó không ảnh hưởng quá nhiều đến các âm trong IPA, cũng như đến nghĩa của từ. Do đó, em hãy cứ tự tin sử dụng tiếng Anh theo chất giọng riêng của mình, nhưng hãy luôn hướng tới phiên bản hoàn hảo nhất của nó nhé! 

3. Luyện tập ngữ điệu thường xuyên hơn 

Sau khi em đã nắm được cách phát âm của từ vựng, giờ là lúc cho thêm “gia vị” giúp tiếng Anh của em trở nên tự nhiên hơn rất nhiều: Ngữ điệu!

Thông thường khi giao tiếp, chẳng ai lại nói chuyện từ đầu đến cuối không có một chút nhấn nhá nào, vì điều đó sẽ khiến ta nghe không khác gì một con robot. Do đó, việc nhận biết được mình phải lên xuống giọng ở đâu trong câu, từ nào nên được nhấn mạnh, từ nào nên được đọc lướt,…sẽ giúp phát âm của em nghe cực kỳ “Tây” đấy! Lặp lại theo video, phim ảnh hay nói chuyện thường xuyên với những người bạn nước ngoài,…chính là những công cụ giúp em cải thiện ngữ điệu cực kì nhanh, vì thực chất việc học ngôn ngữ được thông qua quá trình bắt chước mà, phải không? 

Mong rằng với những giải đáp thắc mắc vừa rồi, Tú đã có thể định hướng cho mình một cách luyện tập phát âm tiếng Anh cực xịn để tự tin chinh phục kỳ thi sắp tới nhé! Chúc em thành công. 

Bình luận

Bình luận